Thứ Ba, 3 tháng 9, 2013

Nở rộ mua bán dự án Căn hộ

Cơ hội cho chủ đầu tư trường vốn:
"Hiện bất động sản (BĐS) đang hình thành thị trường mua bán dự án căn hộ. Nổi lên những cái tên như Đất Xanh Group, Hoàng Quân, Hưng Thịnh, Cengroup… chuyên mua lại các dự án BĐS tiềm năng", một lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản trên thị trường thành phố Hồ Chí Minh cho hay.
Nhiều doanh nghiệp mua lại “xác chết”, rót tiền để hoàn thiện dự án, như bơm sinh khí. Về danh nghĩa pháp lý, việc đứng tên ký hợp đồng với khách hàng vẫn là chủ đầu tư cũ. Giá mua có khi chỉ bằng một nửa, hoặc 2/3 số tiền chủ cũ đã đổ vào dự án.
Bán rẻ là vậy nhưng không phải dự án nào muốn bán cũng có người mua, mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: vị trí, thiết kế, hạ tầng giao thông, hạ tầng dân sinh...phải phù hợp yêu cầu của người mua. “Thời buổi khó khăn, bán được dự án còn may, có được chút tiền phòng thân và trả nợ, không phải tù tội hay bỏ trốn”, một lãnh đạo trong ngành cho hay. Theo ông, nhiều doanh nghiệp BĐS nhỏ và vừa đang rơi vào thế “tiến thoái lưỡng nan”.
Lãnh đạo một doanh nghiệp đang thực hiện mua lại dự án BĐS tại Hà Nội cho biết, đủ lực mua dự án thường là doanh nghiệp lớn, nhiều thành viên; trong đó có công ty đầu tư và sàn giao dịch. Thành công của dự án mua lại phụ thuộc vào khả năng phân tích thị trường của nhà đầu tư, sản phẩm làm ra phải đáp ứng đúng nhu cầu khách hàng, đúng tiến độ cam kết mới bán được nhà. Nếu không chủ mới sẽ “chết” theo chủ cũ.
“Trước đây khi thị trường còn sôi động, chủ đầu tư thường bị duy ý chí, làm sản phẩm không theo nhu cầu thị trường nên giờ không bán được. Giờ mua lại dự án phải giải quyết được điều đó mới hy vọng bán được nhà”, một lãnh đạo doanh nghiệp chuyên mua “xác” BĐS nói. Cũng theo vị này, lợi thế của doanh nghiệp ông khi mua lại dự án là có sự kết nối với khách hàng qua sàn giao dịch, nắm bắt được nhu cầu người mua cần sản phẩm nào, công năng, diện tích, giá bán…ra sao. Chủ đầu tư sẽ làm theo đơn đặt hàng của đơn vị bán.
Trước đây người seo vẫn nói:" bán cái mà chúng ta có, không phải bán cái mà khách hàng cần", nhưng có lẽ với thị trường hiện nay, bán cái mà khách hàng cần, chứ không hẳn là bán cái mà chúng ta có. Hiện nay, nhiều sàn giao dịch chỉ nhận bán những căn hộ đúng với nhu cầu của thị trường như: diện tích nhỏ, giá thấp, giao nhà sớm, đúng tiến độ, có đầy đủ hạ tầng xung quanh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét