Thứ Hai, 16 tháng 9, 2013

Quả bom phá giá bất động sản cao cấp lại sắp phát nổ

Quả bom phá giá bất động sản cao cấp lại sắp phát nổ

Điểm đánh giá 5/5 ] 1 người đã bình chọn
Đã xem: 35 | Cật nhập lần cuối: 9/16/2013 11:46:29 AM | RSS | Bản để in | Bản gửi email
Đã từ lâu rùi kể từ sau hai lần bầu Đức tạo nên cú sốc trên thị trường bất động sản, giảm giá căn hộ cao cấp trên địa bàn tp HCM, thị trường lại náo loạn bởi thông tin NOVALAND bán căn hộ Sunrise city với giá chỉ 27tr/m2, giảm khoảng 50% so với mức giá ban đầu.
Còn với đại gia bất động sản Phát Đạt thì công bố giảm 50% giá biệt thự căn hộ tại dự án The Everich quận 7, so với giá ban đầu 80-100tr thì nay chỉ còn 40tr/m2. Hai động thái này của hai đại gia bất động sản trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn thị trường vẫn đang trong giai đoạn khó khăn, thanh khoản trên thị trường vẫn chưa sôi động chở lại...và đặc biệt là trong bối cảnh HAGL mới tuyên bố sẽ đoạn tuyệt với thị trường bất động sản. Điều này không khỏi làm giới đầu tư bất động sản và thị trường khỏi những nghi ngại về những ảnh hưởng tiêu cực tới thị trường, hoài nghi về việc liệu có một cuộc bán tháo khỏi những dự án như "Bầu Đức", hay lại là một chiến lược mang lại lợi nhuận cho chủ đầu tư.
Chắc hản giới đầu tư địa ốc sẽ không thể quên phát pháo đầu tiên mà Bầu Đức tung ra hồi năm 2009 khi mà tung ra giá bán căn hộ riverview tại khu Thảo Điền quận 2 với giá 28tr/m2 so với mức giá 48tr/m2 lúc đầu. Kể từ đó, thị trường bất động sản tp Hồ Chí Minh bắt đầu một cơn bán tháo, khuyến mãi, tặng quà rầm rộ để xả hàng.
Theo CBRE, trên thị trường tp HCM còn tồn đọng khoảng 100.000 căn hộ đang chào bán, trong đó chiếm 60% vẫn là ở phân khúc trung, cao cấp. Tổng lượng tồn kho vào khoảng 22.000 căn.
Còn ở thời điểm hiện tại, với việc bầu Đức tuyên bố không ngó ngàng gì tới bất động sản, Novaland thì phải loay hoay cấu trúc lại sản phẩm, cấu trúc lại doanh nghiệp để đưa sản phẩm về vùng đáy, Phát Đạt thì cũng không mặn mà với việc bán giá trên trời, ...những động thái này liệu có tác động mạnh tới thị trường?
Qua phân tích cho thấy trong giai đoạn hiện nay, trên đường đua, có những doanh nghiệp đã chết, đã cạn kiệt sức lực, cạn kiệt nguồn tài chính. Vì thế, thị trường ghi nhận động thái này là điều đương nhiên. Nếu không thay đổi linh hoạt theo thị trường chung, cơ cấu lại sản phẩm và giá bán để thu hút nguồn lực tài chính, bám trụ lại thị trường. Và nếu thị trường vẫn tiếp tục như hiện nay, thị trường sẽ còn ghi nhận những động thái trên. Theo ý kiến của nhiều nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, với những áp lực hiện nay, lẽ ra động thái trên cần phải diễn ra từ lâu.
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào phá giá cũng là doanh nhiệp sắp phá sản, bởi họ còn nhiều cơ hội kinh doanh khác cần phải tính toán, chứ không phải nguyên bất động sản.
Đồng quan điểm này, ông Trương Chí Kiên, Phó TGĐ Him Lam Thủ Đô cho rằng: “Đó là điều tất yếu, áp lực của chủ đầu tư hiện nay là thu hồi vốn, trong khi hấp thụ của thị trường còn yếu, theo nguyên lý thị trường thì muốn tạo thanh khoản chỉ còn cách giảm giá. Mặc dù, đó là “tối sách” nhưng không còn cách nào khác.
Cũng theo ông Kiên thì động thái này sẽ tạo nên hiệu ứng, nhiều dự án sẽ còn phải giảm theo xu hướng chung. Ông Kiên đánh giá ở phân khúc cao cấp giá vẫn có thể giảm thêm được. “Tôi nghĩ độ trễ bởi sự ảnh hưởng này cũng sẽ nhanh chóng như những lần ảnh hưởng khác, chỉ trong vòng khoảng 6 tháng nữa thì cũng sẽ có những động thái tương tự.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét