Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2013

Lạng Sơn: Rúng động vì vỡ “tín dụng đen” hàng trăm tỉ đồng

Hai vợ chồng Nguyễn Văn Trung và Tô Bích Liên (TP.Lạng Sơn) bị hàng chục nạn nhân tố cáo đã huy động hàng trăm tỉ đồng và bỏ trốn khi không còn khả năng trả nợ. Công an TP.Lạng Sơn cho biết, đây là vụ vỡ nợ ''tín dụng đen'' lớn nhất trên địa bàn TP.Lạng Sơn từ trước đến nay.

Ngày 27.7, Công an TP.Lạng Sơn cho biết đã truy tìm, áp giải hai vợ chồng Nguyễn Văn Trung (SN 1967) và Tô Bích Liên (SN 1973) về địa phương để điều tra, xác minh sau khi có đơn tố cáo của người dân về việc cặp vợ chồng này vay hàng trăm tỉ đồng rồi bỏ trốn.

Theo xác minh ban đầu, từ năm 2010 hai vợ chồng Trung - Liên đã đứng ra vay tiền, huy động vốn của người dân trong TP.Lạng Sơn. Số tiền ban đầu chỉ khoảng vài chục, vài trăm triệu đồng và được vợ chồng Trung - Liên trả lãi suất 2.000 – 3.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Chị Nguyễn Kim Ngân (trú tại phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn) - một trong những nạn nhân - cho biết: “Tôi bắt đầu cho Liên vay tiền từ cuối năm 2011 với số tiền 90 triệu đồng. Khi đó Liên trả lãi rất sòng phẳng, 10 ngày trả lãi một lần. Sau này, khi cho vay đến số tiền một vài tỉ, tôi cần tiền để trả người ta thì Liên cũng có ngay để trả, nên tạo được lòng tin với tôi”. Đến khi “vỡ nợ”, số tiền chị Ngân cho Liên vay đã lên đến 65 tỉ đồng. Chị Ngân cho hay: “Vì tin tưởng, tôi đã cầm cố cả xe ôtô, đất, cả nhà rồi huy động thêm của 15 người nữa đưa tiền cho Liên vay”.
Các giấy vay tiền.

Bằng thủ đoạn vay tiền để thực hiện việc đáo hạn ngân hàng giúp một số doanh nghiệp, hai vợ chồng Trung - Liên rất dễ dàng huy động được tiền tỉ từ người dân ham lãi suất cao. Đồng thời, hai vợ chồng này cũng luôn dặn dò các “chủ nợ” không được tiết lộ số tiền cho vay, lãi suất bởi “mỗi người lãi suất một khác”. Vì vậy, đến khi hai đối tượng này khóa trái cửa bỏ đi, cả khu phố Bà Triệu ở phường Hoàng Văn Thụ, TP.Lạng Sơn mới tá hỏa phát hiện ra gần như ai cũng là chủ nợ của cặp vợ chồng này.

Sau khi phát hiện hai vợ chồng khóa trái cửa nhà số 33 phố Bà Triệu và bỏ đi vào đêm 19.7, những chủ nợ bắt đầu nhận thấy dấu hiệu bất thường, bởi ngôi nhà này rất hiếm khi khóa cửa. Anh Trần Dũng - chồng chị Nguyễn Kim Ngân - cho hay: “Đến chiều ngày 20.7, chúng tôi gọi điện Liên vẫn nghe máy và nói đang đi chữa bệnh, đến thứ hai ngân hàng mở cửa mới lấy tiền được”. Ngày 21.7, vẫn không thấy tăm hơi của cặp vợ chồng con nợ đâu, các chủ nợ mới tố cáo đến CA TP.Lạng Sơn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 23.7 CA TP.Lạng Sơn đã truy tìm, áp giải Nguyễn Văn Trung từ thị xã Đồ Sơn, Hải Phòng về địa phương. Còn Tô Bích Liên được tìm thấy ở TP-Lạng Sơn. Cả hai đối tượng đã được đưa về trụ sở CA TP.Lạng Sơn lưu giữ.

Hiện đã có 16 chủ nợ nộp đơn tố cáo đến cơ quan công an và thống kê số tiền cho vợ chồng Trung - Liên vay là 289 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo các nạn nhân, số tiền do cặp vợ chồng này huy động còn lớn hơn rất nhiều bởi còn nhiều nạn nhân chưa đến khai báo. Chỉ tính riêng đoạn phố Bà Triệu, với các nạn nhân là hàng xóm của Trung - Liên, số tiền thống kê được đã khoảng 300 tỉ đồng. Các nạn nhân còn cung cấp thêm thông tin, chỉ riêng một chủ tiệm vàng trên đường Trần Đăng Ninh bị “dính” khoản tiền hàng trăm tỉ vào đường dây do cặp vợ chồng Trung - Liên làm con nợ.

Hiện CA TP.Lạng Sơn chưa áp dụng biện pháp xử lý hình sự và đang tiếp tục củng cố hồ sơ, bằng chứng tài liệu chứng minh dấu hiệu phạm tội của hai vợ chồng Trung - Liên. Hai vợ chồng này cũng xin “ở nhờ” tại trụ sở CA thành phố, không dám ra ngoài vì sợ các chủ nợ đến trả thù.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét