Thứ Hai, 29 tháng 7, 2013

VAMC đi vào hoạt động, các ngân hàng “đua” báo nợ xấu dưới 3%

Theo quy định, các tổ chức tín dụng có tỷ lệ nợ xấu từ 3% trở lên buộc phải bán nợ xấu cho VAMC.


Ngày 26/7 vừa qua, Công ty quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC) đã chính thức khai trương hoạt động sau thời gian dài chuẩn bị.
Theo ông Nguyễn Hữu Thủy, Tổng giám đốc VAMC, công ty sẽ bắt tay vào mua nợ ngay lập tức vì các số liệu nợ xấu đã có, bên cạnh đã có những quy định cụ thể tại Nghị định 53.
Cũng theo ông Thủy, trước mắt VAMC sẽ phát hành trái phiếu đặc biệt và mua nợ theo giá trị sổ sách, khi đầy đủ điều kiện thì mới tiến hành mua nợ theo giá trị thị trường.
VAMC đi vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là chất xúc tác quan trọng nhằm giúp các ngân hàng dọn sạch nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, qua đó hỗ trợ nền kinh tế. Dù rằng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, VAMC không phải là cây đũa thần giải quyết ngay được nợ xấu, song theo Tổng giám đốc VAMC, mục tiêu đề ra cho năm 2013 của VAMC là xử lý được khoảng 40.000 – 70.000 tỷ đồng nợ xấu – một con số không hề nhỏ.
VAMC đã có, đã khai trương đi vào hoạt động, vấn đề bây giờ là những đơn vị nào sẽ bán nợ cho công ty này.
Theo nội dung của Nghị định 53 thì những tổ chức tín dụng có nợ xấu từ 3% trở lên sẽ phải bán nợ xấu cho VAMC. Chánh thanh tra Cơ quan thanh tra, giám sát thuộc NHNN Nguyễn Hữu Nghĩa hồi tháng 6 cho biết có khoảng 30 tổ chức tín dụng thuộc nhóm này. Dẫu vậy, những cái tên chính xác vẫn chưa được bất kỳ cơ quan nào đề cập tới.
Đến thời điểm hiện tại là đã cuối tháng 7 song các tổ chức tín dụng cũng chưa công bố báo cáo tài chính bán niên – cơ sở để phác họa bức tranh nợ xấu hiện nay ra sao và những đơn vị nào nằm trong “danh sách đen”.
Tuy nhiên, những ngân hàng lớn, đặc biệt là đã niêm yết trên sàn chứng khoán, thì đã bằng cách này hay cách khác dần tiết lộ thông tin về hoạt động kinh doanh, trong đó nợ xấu được nhắm tới hàng đầu. Và điều ngạc nhiên là, các số liệu công bố đều cho thấy họ không nằm trong danh sách bị buộc phải bán nợ xấu cho VAMC.
Đầu tiên phải kể đến Sacombank (STB). Ngân hàng này cho biết đã đạt tới 1.448 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng qua, bằng 52% so với kế hoạch đề ra cho cả năm và cũng cao hơn con số lợi nhuận của cả năm 2012. Không chỉ có thế, tổng tài sản đã tăng 5,5%, huy động vốn bằng VND tăng hơn 17%; dư nợ cho vay tăng 12,9% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng chỉ chiếm 2,46% trên tổng dư nợ.
Ngân hàng Quân đội (MB – mã ck MBB) tại buổi sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm diễn ra cuối tuần trước cũng cho biết các chỉ tiêu kinh doanh cơ bản đều đạt mức tăng trưởng so với bình quân chung toàn ngành. ​Cụ thể, tổng tài sản tăng 15%, huy động vốn tăng 18%, dư nợ cho vay tăng 20%, nợ xấu giữ vững ở mức dưới 2,5% và lợi nhuận lên tới 1.754 tỷ đồng.
So với quý 1, tỷ lệ nợ xấu của Sacombank và MB đều cao hơn nhưng không đáng kể và còn ở mức an toàn.
Vietcombank là một trường hợp đáng lưu ý. Theo báo cáo của Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank (VCBS) – công ty con của Vietcombank thì trong 6 tháng đầu năm 2013 Vietcombank đã đạt lợi nhuận trước thuế 2.600 tỷ đồng, hoàn thành 45% kế hoạch năm (5.800 tỷ đồng) cho dù tín dụng của “ông lớn” này vẫn âm 1,1%. Huy động vốn của Vietcombank trong nửa đầu năm đã tăng trưởng 3,4%.
Tuy nhiên ấn tượng nhất là tỷ lệ nợ xấu của Vietcombank đã giảm mạnh xuống còn 2,7%, từ mức 3,22% ở quý 1. Trong 3 tháng đầu năm, Vietcombank là ngân hàng duy nhất trong số các ngân hàng đã niêm yết trên sàn chứng khoán có nợ xấu trên 3%, tất nhiên trường hợp của SHB – đơn vị đang tái cơ cấu – là ngoại lệ.
Dự kiến trong những ngày tới, các tổ chức tín dụng khác cũng sẽ đồng loạt công bố kết quả kinh doanh 6 tháng và tỷ lệ nợ xấu sẽ là yếu tố quan trọng được chú ý. Dù Tổng giám đốc VAMC đã chia sẻ, công ty quản lý nợ sẽ thực hiện kiểm soát các ngân hàng có nợ xấu cao phải bán cho đơn vị này theo hướng đồng thuận, thay vì ép buộc, và rằng không chỉ những nơi có nợ xấu cao, mà ngay cả những đơn vị nợ dưới 3% nếu thấy điều kiện có lợi vẫn có thể thảo luận với VAMC về vấn đề nợ, song những ngân hàng có nợ xấu 3% trở lên chắc chắn sẽ là tâm điểm chú ý của thị trường.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét