Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Quan chức chống tham nhũng Singapore biển thủ 1 triệu USD

Hôm nay 24-7, một tòa án Singapore cáo buộc một quan chức chống tham nhũng cấp cao phạm tội biển thủ hơn 1 triệu USD tiền công quỹ của chính phủ để đánh bạc.

Theo Hãng tin AFP, ông Edwin Yeo Seow Hiong, 39 tuổi, phó giám đốc Cục Điều tra các hành vi tham nhũng (CPIB), bị buộc tội biển thủ 1,78 triệu đôla Singapore (1,4 triệu USD). Ông Yeo đã nướng toàn bộ số tiền trong các cuộc bài bạc, sau đó làm giả hóa đơn để hợp thức hóa việc tiêu số tiền này.
Phó thủ tướng Singapore Teo Chee Hean mới đây lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về việc một quan chức chống tham nhũng cấp cao lại tham nhũng. “Đây là một vụ việc cực kỳ nghiêm trọng bởi nghi can là một quan chức cấp cao ở CPIB, cơ quan có nhiệm vụ bảo vệ sự liêm chính của hệ thống chính trị Singapore” - ông Teo tuyên bố.
Ông Teo thừa nhận hàng loạt vụ tham nhũng lớn gần đây ở Singapore đã khiến người dân đảo quốc sư tử lo ngại, không biết rằng liệu đây chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” hay là dấu hiệu cho thấy tham nhũng đang trở thành một vấn đề mang tính hệ thống.
Một vụ án tham nhũng gần đây ở Singapore là vụ ông Peter Lim, cựu cục trưởng Cục Phòng vệ dân sự Singapore (SCDF), bị xử tù 6 tháng hồi tháng 5-2013 vì quan hệ tình dục với ba phụ nữ làm việc cho một số công ty Singapore. Đổi lại ông Lim trao hợp đồng thầu công trình của SCDF cho các công ty này.
Trước đó ông Ng Boon Gay, lãnh đạo lực lượng chống ma túy của cảnh sát Singapore, cũng bị truy tố vì tội “nhận tình dục, trao lợi ích”, tuy nhiên sau đó được xử trắng án.
Trước đó, các vụ án tham nhũng hiếm khi xảy ra ở Singapore do chính phủ quyết tâm bảo vệ danh tiếng của một trong những quốc gia có hệ thống chính trị trong sạch nhất thế giới. Chính phủ Singapore trả lương rất cao cho các quan chức và công chức để ngăn chặn nguy cơ tham nhũng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét