Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Gói cho vay nhà ở xã hội bắt đầu “chạy” hàng.

Sau thời gian đầu lúng túng khi người dân còn chưa nắm được đầy đủ quy định của Thông tư 11, gói 30 ngàn tỷ hỗ trợ cho vay nhà ở có dấu hiệu ấm dần lên khi nhiều người dân được giải quyết vay vốn.
Hai tuần đầu triển khai gói 30 ngàn tỷ cho vay hỗ trợ nhà, nhiều luồng dư luận trái chiều nổi lên. “Nóng” nhất là vấn đề thế nào thì được coi là người thu nhập thấp. Không ít người cho rằng gọi là gói hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà nhưng kỳ thực phải là tầng lớp trung lưu, khá giả mới đủ điều kiện tham gia gói ưu đãi này, nếu không ngân hàng cũng sẽ không xét duyệt cho vay.
Vấn đề “nóng” thứ hai là sự e ngại thủ tục, quy trình rườm rà, tốn thời gian, qua nhiều cửa mà vẫn chẳng đến đâu. Chính những tâm lý như vậy đã khiến cho người dân “dè dặt” và “ngại” tiếp cận gói hỗ trợ này mặc dù bản thân rất quan tâm. Và xuất hiện ý kiến cho rằng dường như gói hỗ trợ 30.000 tỷ cho vay nhà ở đã bị “ế”.
Tuy nhiên, nếu đi vào tìm hiểu sâu hơn sẽ thấy đây không phải là bức tranh toàn diện của gói ưu đãi này. Vẫn còn nhiều góc sáng mà người dân, ngân hàng và doanh nghiệp đã gặp được nhau.
Gần đây nhất là sự gặp gỡ giữa những người mua nhà ở xã hội, VietinBank và Viglacera tại lễ ký kết diễn ra ngày 17/6 vừa qua. Không khua chiêng múa trống nhưng lễ ký kết đã thu hút nhiều sự quan tâm khi ngay tại buổi lễ, các khách hàng tham gia mua nhà ở xã hội đã được ký kết hợp đồng tín dụng với VietinBank một cách công khai, dưới sự chứng kiến của các vị lãnh đạo các cơ quan chức năng và nhiều quan khách khác.
Chị Nguyễn Minh Ngọc là một trong những khách hàng đầu tiên được vay vốn tại VietinBank
Được biết, các khách hàng kể trên không phải là trường hợp duy nhất được VietinBank cho vay trong gói hỗ trợ này. Đến nay, VietinBank đã nhận được hàng trăm hồ sơ vay vốn của khách hàng cá nhân, hộ gia đình, tất cả đều được VietinBank xem xét, tư vấn kỹ lưỡng. Ngay từ giữa tháng 6/2013, hàng chục khách hàng đã được ký hợp đồng tín dụng, giải ngân theo Chương trình tại nhiều địa phương như Thanh Hóa, Đà Nẵng, Hà Nội, Bắc Ninh… Như vậy, hiện VietinBank là ngân hàng đầu tiên triển khai có kết quả gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ.
15-7.5
Nhiều người dân có nhu cầu đã tới VietinBank để tìm hiểu về chương trình
Chị Nguyễn Minh Ngọc, cán bộ Công an huyện Gia Lâm, một trong những khách hàng đầu được vay vốn tại VietinBank theo chương trình chia sẻ: Bản thân là người trực tiếp trải qua qua các thủ tục, quy trình làm hồ sơ vay vốn, tôi thấy không gặp vướng mắc, khó khăn gì như nhiều người vẫn nói. Nhờ sự hướng dẫn của cán bộ ngân hàng, chỉ trong một thời gian ngắn thủ tục, hồ sơ của tôi đã gần như hoàn thành. Hay tin tôi được vay vốn mua nhà ở xã hội tại VietinBank, có nhiều bạn bè, đồng nghiệp tôi cũng quan tâm và hỏi thăm thông tin. Tôi hi vọng họ cũng sẽ may mắn giống như tôi, sớm hoàn thành thủ tục để vay vốn ngân hàng.
Lý giải về những kết quả khả quan này, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Phạm Huy Thông cho biết: Chúng tôi đặc biệt chú trọng chương trình hỗ trợ cho vay nhà ở theo Thông tư 11 của NHNN và áp dụng quy trình, thủ tục thông thoáng để hỗ trợ khách hàng tối đa nhất. Thời gian chúng tôi xử lý hồ sơ vay vốn chỉ 3 ngày đối với khách hàng cá nhân và 7 ngày đối với khách hàng doanh nghiệp. Song song với đó, chúng tôi còn tích cực hợp tác, liên kết với các chủ đầu tư uy tín có dự án xây dựng chung cư, nhà ở chất lượng tốt như Viglacera, Becamex, Phú Mỹ… để triển khai hiệu quả chương trình.
Đặc biệt, sau sự ra đời của ngày 25/6 của Bộ Xây dựng ban hành Văn bản 1250, giúp tháo gỡ nhiều vướng mắc của người dân. Đây được coi là cơ sở để VietinBank và các ngân hàng khác triển khai gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ hiệu quả và sẽ có nhiều người dân được hỗ trợ từ chương trình hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét